Dưỡng da sau nặn mụn (Lưu ý 3 ngày đầu tiên)

Dưỡng da sau nặn mụn (Lưu ý 3 ngày đầu tiên)

Sau nặn mụn thì da yếu, dưỡng không đúng cách sẽ làm vết thương lâu lành, da hồi phục chậm và thâm cũng dai dẳng hơn. Với “thâm niên” nặn mụn của mình thì mình đúc rút ra được 1 số lưu ý và cách dưỡng da sau nặn mụn.

Đi nặn mụn ở spa chỉ là khởi đầu của sự nghiệp chữa mụn thôi các bác ạ. Nặn mụn chỉ giúp lấy nhân mụn ra, kết thúc sớm vòng đời của nó chứ không làm mụn mới ngưng mọc. Mình nghĩ 70% việc chữa mụn thành công hay không phụ thuộc vào việc mình chăm sóc da sau nặn mụn ở nhà.

Ngay sau khi nặn mụn

Sau khi nặn mụn da mình đã được làm sạch, diệt khuẩn bằng việc lau dung dịch sát trùng hay chiếu đèn bla bla rồi nên mình không phải làm gì nữa. Chỉ cần đi về thui. Lúc này bởi mặt đang có vết thương hở nên tránh tiếp xúc với bụi bặm. Mình khuyên mọi người đi taxi về, đeo 2 khẩu trang, 1 dưới mặt 1 trên trán.

Lúc này mặt vẫn chỉ sưng, đỏ thôi còn chưa thấy được sự thâm kinh khủng đâu. Chuẩn bị tinh thần tối về mới hoảng hốt ạ.

Lưu ý 3 tiếng đầu sau khi nặn mụn

Vết thương hở thì theo cơ chế cơ thể sẽ tiết ra huyết tương (dịch vàng) để bịt kín lại, giúp máu ngừng chảy và ngăn bụi, vi khuẩn. Vết nặn mụn cũng vậy dù nó nhỏ.

Sau 3 tiếng đầu tiên mọi người kiêng nước tuyệt đối. Không sờ tay lên mặt để tránh vết thương bị hở ra, lâu lành và thâm lâu hơn.

Với các nốt viêm to chảy nhiều dịch thì dán miếng Duoderm làm lành vết thương rồi để nguyên. Miếng dán hút đầy dịch, từ vàng chuyển sang trắng là vứt và dán miếng mới. Trung bình mụn to thì ngày thay 2 miếng. Mụn nhỏ ngày thay 1 miếng.

Dưỡng da sau nặn mụn Duoderm
Dưỡng da sau nặn mụn Duoderm

Dưỡng da sau nặn mụn 3 ngày đầu tiên

– Tẩy trang: chỉ dùng tẩy trang dạng nước. Mình dùng Bioderma.

– Rửa mặt bằng nước muối sinh lí dạng truyền. Nước muối sinh lý giả rất nhiều nên mình mua dạng truyền cho yên tâm. Khoảng 14k 1 chai, dùng được 1 ngày.

– Tráng mặt lại bằng nước khoáng Lavie: theo mình đọc được là để các gốc muối ở trên mặt sẽ khiến da bị khô.

– Bôi kháng sinh (chứa Clindamycin, Erythromycin,…). Mọi người chú ý đừng mua nhầm các loại có chứa tretinoin nhé. Da đang vết thương hở k nên bôi tretinoin.

Dưỡng da sau nặn mụn Erythrogel
Dưỡng da sau nặn mụn Erythrogel

– Bôi kem dưỡng phục hồi: Cicabio của Bioderma, Kem B5 của LRP, Mitosyl…. Nhưng chú ý vào mùa hè nóng ẩm thì mọi người có thể thoa từng nốt mụn cũng được để tránh làm bí da. Mình da hỗn hợp thiên khô nên mùa đông mình dùng B5 LRP bản Cream ấy còn mùa hè dùng Cicabio mỏng nhẹ hơn.

Dưỡng da sau nặn mụn có cần kem chống nắng không?

Mình không bôi kem chống nắng những ngày sau nặn khi da chưa lành (khoảng 3 ngày). Cơ bản mình nghĩ lúc này da đang có vết thương, với cả mình thường tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong 3 ngày đầu nên bỏ qua cũng không có gì gọi là nguy hiểm.

Done! Chỉ đơn giản vậy thôi. Sau đó skincare theo routine như ngày bình thường. Chúc cả nhà hết mụn.

Review by Tú Phạm

Tham khảo hay về trị mụn:

3 TUẦN TRỊ MỤN NƯỚC LI TI và MỤN ẨN

Tretinoin Obagi trị mụn có tốt không?

3 Xà Phòng Trị Mụn Lưng For Back, Medimix, BareSoul

[ Review ] Dung Dịch Chấm Mụn Yellow Cica tốt không?

Top 4 mỹ phẩm trị mụn thâm cấp tốc giá Học Sinh 2020

Hướng dẫn chăm sóc da mụn từ A-Z (Bí quyết trị mụn)

Cách rửa mặt Hàn Quốc hết mụn ẩn, se khít lỗ chân lông

Kem trị mụn Duo+ Laroche Posay có tốt không?

Related posts

Leave a Comment